บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Thinking Experiences for Early Childhood
วันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2560
เวลา 13.30 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
การเคลื่อนไหวแบบผู้นำ-ผู้ตาม
การเคลื่อนไหวแบบผู้นำ-ผู้ตาม
ขั้นนำ
1.อธิบายสัญญาณให้เด็กฟัง โดยคุณครูจะเคาะจังหวะรัวช้าให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบๆห้องอย่างช้าๆ แต่ถ้าคุณครูเคาะจังหวะรัวเร็วๆให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบห้องอย่างเร็วๆ และถ้าคุณครูเคาะจังหวะติดกัน 2 ครั้ง ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
2.ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง โดยลองกางมือแล้วหมุนไปรอบข้างไม่ให้ชนกับเพื่อน
3.เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะตามที่ครูให้จังหวะ
4.คุณครูต้องเดินไปรอบๆห้องขณะเด็กปฏิบัติกิจกรรมเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
ขั้นกิจกรรม
1.ให้เด็กยืนเป็นวงกลม โดยที่คุณครูต้องร่วมอยู่ในวงกับเด็กด้วย
2.คุณครูให้เด็กออกมายืนกลางวงทีละคนและทำท่างทางประกอบกับหน่วยที่เรียนและให้เพื่อนทาย เช่น หน่วยการเรียนรู้เรื่องสัตว์ ทำท่าทางเป็นช้าง จากนั้นเพื่อนๆคนอื่นจะต้องทำตามคนที่อยู่กลางวง ผลัดกันจนครบทุกคน
3.หลังจากทำกิจกรรมเคลื่อนไหวให้เด็กนั่งหรือนอนในท่าที่สบายเพื่อผ่อนคลายหรือให้เด็กนวดไหล่ นวดขาเพื่อคลายความเมื่อยล้า ให้เด็กสลับกันนวดก็ได้
ข้อควรระวัง: การออกกำลังกายไม่ใช่การผ่อนคลายและการให้เด็กสลับกันนวดต้องเน้นย้ำทุกครั้งว่าให้นวดเพื่อนเบาๆ
การนำความรู้ไปใช้
การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม ทำให้เด็กเกิดความคิดริเริ่มในการสร้างสรรค์ท่าทางการเคลื่อนไหวที่ไม่ให้ซ้ำกับเพื่อน รวมถึงได้เปิดโอกาสให้เด็กทุกคนๆได้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตามอีกด้วย
การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม ทำให้เด็กเกิดความคิดริเริ่มในการสร้างสรรค์ท่าทางการเคลื่อนไหวที่ไม่ให้ซ้ำกับเพื่อน รวมถึงได้เปิดโอกาสให้เด็กทุกคนๆได้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตามอีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น