บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Thinking Experiences for Early Childhood
Creative Thinking Experiences for Early Childhood
วันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2560
เวลา 11.30 - 15.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
➜ แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
➜ องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
➜ หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
♪ แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น ♬
➤ Piaget กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้
1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play) สิ้นสุดที่อายุ 2 ปี
- สำรวจ จับต้องวัตถุ
2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play) อายุ 1ปี 6เดือน - 2 ปี
- คำนึงถึงความพอใจมากกว่าความเป็นจริง
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play) 2 ปีขึ้นไป
- เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆที่ไม่มีอยู่ที่นั่น
- ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ
♪ องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง ♬
การเล่นสรรค์สร้าง
- การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
- ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
1.สภาวะการเรียนรู้
• การจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
-การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
- การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
- การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
- การเรียนรู้เหตุและผล
2.พัฒนาการของการรู้คิด
- จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการเด็ก
3.กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
- กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
♪ หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง ♬
• ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
• ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
• มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
• มีการสรุปท้ายกิจกรรม
กิจกรรมต่อยอดหอคอย
• จับกลุ่มกลุ่มละ 4 คน ตัวแทนกลุ่มออกไปรับอุปกรณ์หน้าชั้นเรียน
• อุปกรณ์ได้แก่ ไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน กระดาษรองพื้น
• ต่อไม้จิ้มฟันให้ขึ้นไปสูงที่สุดโดยใช้ไม้จิ้มฟันและดินน้ำมัน
• ทำการต่อหอคอย 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 คนในกลุ่มห้ามพูดกันเลย ครั้งที่ 2 ให้คนในกลุ่มพูดได้ 1 คน ครั้งที่ 3 ทุกคนในกลุ่มสามารถพูดได้
• มีเวลาให้ 5 นาที
ปัญหาที่พบในการปฏิบัติกิจกรรม
- เมื่อต่อขึ้นไปให้สูงขึ้นเรื่อยๆจะพบว่าบานเริ่มไม่มีความมั่นคง เนื่องจากรับน้ำหนักที่มาก จึงควรทำฐานให้รองน้ำหนักได้ด้วยการนำดินน้ำมันยึด
- เมื่อทำการต่อหอคอยครั้งที่ 2 วางแผนผิดพลาดทำให้ความสูงต่ำกว่าการต่อหอคอยครั้งที่ 1
กิจกรรมเรืิอน้อยลอยลูกแก้ว
• อุปกรณ์ในการประดิษฐ์เรือได้แก่ ไม้เสียบลูกชิ้นกลุ่มละ 5 ไม้ กระดาษเอสี่ 2 แผ่น หนังยาง 3 เส้น
• นำอุปกรณ์ทั้งสามอย่างมาประดิษฐ์เรือโดยจะใช้วิธีใดก็ได้ให้เรือบรรจุลูกแก้วได้เยอะที่สุด
• เมื่อประดิษฐ์เรือเสร็จแล้วนำไปลองลอยน้ำดู ค่อยๆนำลูกแก้วใส่ลงไปในเรือ ลอยทีละกลุ่ม
• เมื่อเรือใกล้จะจม อาจารย์จะนับ 1-5 เพื่อนับว่าได้ลูกแก้วกี่ลูก
ปัญหาที่พบในการปฏิบัติกิจกรรม
- เมื่อนำลูกแก้วลงไปในกระดาษ ลูกแก้วจะเอียง และวางลูกแก้วแรงเกินไปทำให้กระดาษจมลงน้ำเร็ว แต่สมารถบรรทุกลุกแก้วได้ 45 ลูก
- อาจารย์ให้คำแนะนำว่าการที่จะลอยได้ดี ตัวไม้และกระดาษจะต้องเป็นชิ้นเดียวกันจึงจะสามารถลอยได้ดี
กิจกรรมแฟชั่นจากกระดาษหนังสือพิมพ์
• นำหนังสือพิมพ์มาประดิษฐ์เป็นชุดโดยจะต้องมี เครื่องประดับ กระโปรง แผงหลัง รองเท้า เสื้อ ที่ใส่หัว หรืออื่นๆ
• เกณฑ์การตัดสิน จะต้องยิ่งใหญ่ ใส่ใจองค์ประกอบปละครอบคลุมความหมาย
• จากกิจกรรมนี้ทำให้ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ในการออกแบชุด
ปัญหาที่พบในการปฏิบัติกิจกรรม
- ในการออกแบบบางอย่างไม่สามารถทำได้ตามที่เราต้องการ
การจัดกิจกรรมให้กับเด็ก ทำให้เด็กได้คิดอย่างอิสระและไม่ไปจำกัดความคิดของเขา ทำให้เด็กได้พัฒนาความคิดของตนเอง ที่สำคัญครูจำเป็นจะต้องจัดสภาพแวดล้อมและเตรียมสื่อให้พร้อมและเหมาะสมด้วย
การประเมินผล
ตนเอง: ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนด้วยความสนุกสนาน และเป้นตัวแทนของกลุ่มในการใส่ชุดแฟชั่นกระดาษหนังสือพิมพ์
เพื่อน: ช่วยกันระดมความคิดในกลุ่ม และปฏิบัติกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
อาจารย์: หากิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมจินตนาการและความคิดมาให้นักศึกษาเข้าใจมากกว่าการสอนแบบปากเปล่า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น