บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Thinking Experiences for Early Childhood
Creative Thinking Experiences for Early Childhood
วันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2560
เวลา 11.30 - 15.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
➜ ทบทวนเพลงจากการเรียนคราวที่แล้ว
➜ ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
➜ คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
➜ องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
➜ แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์
➜ กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
➜ กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
♪ ความหมายของความคิดสร้างสรรค์ ♬
✦ Jellen and Urban - ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดแบบอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตาการ
✦ De Bono ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาแก้ปัญหา
✦ อุษณีย์ โพธิสุข กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้เพื่อสร้างสรรค์ เป็นอิสรภาพทางความคิด
♪ คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์ ♬

✦ ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
✦ ตะหนักถึงคุณค่าของตนเอง
✦ เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน
✦ ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
✦ เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ
♪ องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ ♬
Guilford แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์็เป็น 4 ด้าน
1.ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
→ คิดหาคำตอบได้อย่างรวดเร็ว
→ สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ได้
2.ความคิดริเริ่ม (Originality)
→ คิดสิ่งใหม่และแตกต่างไปจากผู้อื่น
3.ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
→ การดัดแปลงความคิด
4.ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)
→ การคิดจากสิ่งเดิมให้มีความสวยงามยิ่งขึ้น
ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ Torrance ได้แบ่งเป็น 5 ขั้น
ขั้นที่ 1 แสดงออกถึงอิสระทางความคิด ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
ขั้นที่ 2 งานที่่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3
ขั้นที่ 5 คิดหลักการใหม่ๆ
♪ แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์ ♬
⇨ ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของ Guilford อธิบายความสามารถของสมองมุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ
มิติที่ 1 เนื้อหา เป็นข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด เช่น ภาพ พฤติกรรม
มิติที่ 2 วิธีคิด เป็นกระบวนการการทำงานของสมอง
มิติที่ 3 ผลของการคิด การตอบสนองของข้อมูลหรือสิ่งเร้า
⇨ ทฤษฎี Constructivism - เด็กเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
⇨ ทฤษฎีของ Torrance - ความคิดสร้างสรรค์เป็นกระบวนการของความรู้สึกต่อปัญหา แล้วรวบรวมความคิดเป็นสมมติฐาน และเผยแพร่ผลที่ได้จากการทดสอบ
ขั้นที่ 1 การพบความจริง
ขั้นที่ 2 การค้นพบปัญหา
ขั้นที่ 3 การตั้งสมมติฐาน
ขั้นที่ 4 การค้นพบคำตอบ
ขั้นที่ 5 ยอมรับผล
♪ กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ♬
1.คำถามที่ส่งเสริมความคิดคล่องแคล่ว - คิดให้ได้มากที่สุด
2.คำถามที่ส่งเสริมความคิดริรเิ่ม - คิดหรือทำสิ่งที่ยังไม่มีผู้ริเริ่ม
3.คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น - ได้คำตอบที่หลากหลาย
4.คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดลออ - คิดให้เห็นรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ
การตั้งคำถาม 5W1H
• Who ใคร
• What อะไร
• Where ที่ไหน
• When เมื่อไหร่
• Why ทำไม
• How อย่างไร
กิจกรรมสร้างเครื่องบินกระดาษ
• อาจารย์แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่น
• พับเครื่องบินกระดาษแบบใดก็ได้ออกมาคนละ 1 ลำ
• ยืนหลังฝากล่องแล้วปาเครื่องบินกระดาษให้ลงกล่อง
• มีโอกาสให้ 2 ครั้งในการปาเครื่องบินกระดาษ
กิจกรรมลากเส้นตามเสียงเพลง
• จับคู่กันและออกไปเลือกสีเทียนคนละ 1แท่ง แต่มีข้อแม้ว่าต้องออกไปทีละคู่
• อาจารย์เปิดเพลงและให้นักศึกษาลากเส้นตามจังหวะเสียงเพลงที่ได้ยิน โดยห้ามยกสีเทียน
• เมื่อหยุดเพลง ให้วาดรูปตามเส้นที่เราได้ลากไว้ ใช้จินตนาการของตนเอง
• นำผลงานมาไว้หน้าชั้นเรียน และอธิบายภาพที่แต่ละคู่วาดเป็นภาพอะไร
การนำความรู้ไปใช้
เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้และจินตนาการอยู่บ่อยๆ ไม่ควรสร้างกรอบให้กับเด็ก และเอาใจใส่ต่อความคิดของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กรู้จักการใช้คำถาม ที่สำคัญแสดงให้เด็กเห็นว่าความคิดของเด็กมีคุณค่า
การประเมินผล
ตนเอง: ร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
เพื่อน: สนุกไปกับกิจกรรม
อาจารย์: หากิจกรรมมาให้นักศึกษาทำทำให้ไม่เกิดความน่าเบื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น