My Melody Kawaii

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Thinking Experiences for Early Childhood
วันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
เวลา 13.30 - 17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้มีนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากประเทศออสเตรียมาร่วมเรียนในชั้น ร่วมถึงร่วมปฏิบัติกิจกรรมด้วย

การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์




ขั้นนำ
1.อธิบายสัญญาณให้เด็กฟัง โดยคุณครูจะเคาะจังหวะรัวช้าให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบๆห้องอย่างช้าๆ แต่ถ้าคุณครูเคาะจังหวะรัวเร็วๆให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบห้องอย่างเร็วๆ และถ้าคุณครูเคาะจังหวะติดกัน 2 ครั้ง ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
2.คุณครูให้เด็กๆออกมาหยิบอุปกรณ์คนละ 1 ชิ้นหรือใช้วิธีให้เด็กหยิบแล้วส่งต่อกัน
3.ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง โดยลองกางมือแล้วหมุนไปรอบข้างไม่ให้ชนกับเพื่อน
4.เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะพร้อมอุปกรณ์ไปรอบห้อง
5.คุณครูต้องเดินไปรอบๆห้องขณะเด็กปฏิบัติกิจกรรมเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก



ขั้นกิจกรรม
1.คุณครูชักชวนเด็กด้วยคำถามเช่น จะทำอย่างไรให้ผ้าเช็ดหน้าเคลื่อนที่ไปพร้อมๆกับเราได้
2.คุณครูเคาะจังหวะให้เด็กเคลื่อนไหว
3.เด็กหยุดอยู่กับที่เมื่อได้ยินสัญญาณหยุดจากคุณครู
4.คุณครูร้องเพลงเพื่อให้เด็กเคลื่อนไหวด้วยอุปกรณ์ไปพร้อมกับเพลง
5.เด็กแต่ละคนเก็บอุปกรณ์มาคืนครู
6.หลังจากทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเสร็จให้เด็กนั่งหรือนอนในท่าที่สบายเพื่อผ่อนคลาย



การนำความรู้ไปใช้
ครูควรใช้คำถามปลายเปิดเพื่อส่งเสริมให้เด็กได้คิดและแสดงออกได้อย่างอิสระ รวมทั้งการเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์สามารถนำไปสอนพร้อมกับการเคลื่อนไหวแบบอื่นได้

การประเมินผล
ตนเอง: ร่วมปฏิบัติกิจกรรมกับเพื่อนด้วยความสนุกสนาน
เพื่อน: ให้การตอนรับเพื่อนชาวออสเตรียและให้ความร่วมมือที่ดีในการปฏิบัติกิจกรรม
อาจารย์: ต้อนรับชาวออสเตรียอย่างดีและให้คำแนะนำในการปฏิบัติกิจกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น