My Melody Kawaii

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Thinking Experiences for Early Childhood
วันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2560
เวลา 13.30 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ

การเคลื่อนไหวประกอบเพลง


ขั้นนำ
1.อธิบายสัญญาณให้เด็กฟัง โดยคุณครูจะเคาะจังหวะรัวช้าให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบๆห้องอย่างช้าๆ แต่ถ้าคุณครูเคาะจังหวะรัวเร็วๆให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบห้องอย่างเร็วๆ และถ้าคุณครูเคาะจังหวะติดกัน 2 ครั้ง ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
2.ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง โดยลองกางมือแล้วหมุนไปรอบข้างไม่ให้ชนกับเพื่อน
3.เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะตามที่ครูให้จังหวะ
4.คุณครูต้องเดินไปรอบๆห้องขณะเด็กปฏิบัติกิจกรรมเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก

ขั้นกิจกรรม
1.ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง โดยเด็กทำท่าทางประกอบเพลง คุณครูให้สัญญาณ เด็กจับกลุ่มกันและเคลื่อนไหวตามเพลงพร้อมกับเพื่อน
2.หลังจากปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวเสร็จแล้ว ให้เด็กนั่งหรือนอนในท่าทางที่ผ่อนคลายหรือให้เด็กผลัดกันนวดเพื่อคลายกล้ามเนื้อ

การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์

อาจารย์ยกตัวอย่างการสอนการเคลื่อนไหวด้วยริบบิ้น


นำริบบี้นมาต่อกันเป็นรูปแมว

การนำความรู้ไปใช้
ครูอาจใช้เพลงที่เกี่ยวกับการออกกำลังกาย โดยให้เด็กช่วยกันคิดท่าทางประกอบเพลง เพื่อช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก

การประเมินผล
ตนเอง: ให้ความร่วมมือกับเพื่อนในการออกไปเป็นเด็กหน้าชั้นเรียน เพื่อให้เพื่อนได้ฝึกสอน
เพื่อน: ผลัดกันออกมาสอนการเคลื่อนไหวประกอบเพลง
อาจารย์:ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการสอนเคลื่อนไหวประกอบเพลง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น